Luật sư Ngô Việt Bắc phân tích về cái chết bất thường của TS.LS Bùi Quang Tín - Án mạng hay tai nạn? - Bài 4

Án mạng hay tai nạn?

Tiếng vọng khoảng không!


Con người, cơ thể này là do Cha Mẹ ta ban cho, nếu không có Cha Mẹ thì chắc chắn không có chúng ta. Khi cất tiếng khóc chào đời, chúng ta đến thế giới này với đôi bàn tay trắng, suốt đời cống hiến hi sinh cho đến khi ra đi, rút cuộc cũng chỉ có đôi bàn tay trắng. Vàng ư? Đô la ư? Kim cương? Nhà lầu, xe hơi, chức tước ư? Không! Không có gì còn giá trị hay ý nghĩa khi con tim chúng ta ngừng đập cả, ngoại trừ một thứ là tình yêu ở lại và lúc này đây, tình yêu mọi người dành cho Anh rất nhiều Anh nhé! Và em tin Anh cảm nhận được điều này! Ls.T Anh đừng buồn nữa nhé! Em sẽ nỗ lực, sẽ cố gắng để tìm ra sự thật để Anh, gia đình Anh và những người yêu mến anh được thanh thản, được nhẹ lòng!

Qua ba bài phân tích lần lượt về vụ việc của Ls.T chắc hẳn quý vị đã dần nắm được chân tướng của sự việc, nhưng tất cả chúng ta hãy cùng chờ đợi kết luận của cơ quan điều tra. Bản thân Việt Bắc nhìn nhận và đánh giá, phân tích sự việc trên nền tảng của sự khách quan dưới lăng kính và góc nhìn cá nhân của mình, không quy chụp hay kết tội ai cả.

Hôm nay, Việt Bắc sẽ có một góc nhìn khác, một sự phân tích đánh giá khác để chúng ta cùng mổ xẻ thêm về vụ án này.

Đã mấy ngày nay, Việt Bắc tôi cố gắng khéo léo tìm kiếm và thu thập thêm thông tin về vụ việc nhưng rất khó khăn, bởi tâm lý và nỗi sợ gần như bao trùm cả khu dân cư nơi sự việc xảy ra, nên việc thu thập thông tin lúc này thực sự rất khó.

Giờ thì chúng ta cùng hướng vào bức hình số 1.

Hình ảnh hiện trường vụ Tiến sĩ Bùi Quang Tín rơi tầng 14 tử vong 8

Quý vị sẽ thấy gần như tất cả 4 mặt đều bị che kín bằng bê tông, hai mặt đều là mặt phẳng, phía cuối mặt phẳng bên tay trái (nhìn từ hướng ban công) có một khoảng trống, khi ta đứng nhìn từ hướng ban công sẽ không thấy khoảng trống này hướng vào đâu, chỉ thấy được đường đi của ánh sáng cắt ngang qua về phía cuối bức tường. Khi tôi đi lui đi tới quan sát chung cư này từ các hướng, thì chỉ có khung hình mà quý vị nhìn thấy gần như là vị trí góc chết, ít người nhìn thấy, và những người di chuyển bên ngoài trong phần đường nội bộ của chung cư cũng không thể nhìn vào khu vực này được.

Nếu, Ls.T có ý định tự tử thì khi mở khoá phòng lao ra ngoài, đã có ngay một ban công nhỏ ngay trước cửa căn hộ (ban công 1) có chiều rộng khoảng 1,2m và chiều cao khoảng 1,4m và chỉ cần nhảy ngay vị trí này vừa nhanh, gọn không phải di chuyển nhiều, nhưng tại sao Ls.T không nhảy vị trí này? Chạy tới tiếp 12 viên gạch lát nền tính từ mép cửa căn hộ mở ra (mỗi viên có chiều ngang 1,2m * 0,3m tức chiều ngang viên gạch 30cm * 12 viên thì khoảng 3,6m lúc này sẽ có một ban công tiếp theo (ban công 2) có kết cấu tương tự ban công số 1, nếu Ls.T có ý định tự tử cũng có thể nhảy từ ban công này, nếu tiếp tục chạy thẳng thì sẽ gặp một ban công đối diện ban công số 1 tạm gọi là (ban công số 3) có chiều dài cộng thêm khoảng 3,6m, nếu Ls.T có ý định tự tử thì cũng có thể nhảy ở ban công này. Tuy nhiên điều đó đã không xảy ra, Ls.T lại quẹo phải để rồi tới ban công ở giữa chung cư rồi bay xuống. Lúc này quãng đường sẽ dài hơn các vị trí ban công 1,2,3 mà tôi vừa nêu. Còn vị trí đáp, cách điểm xuất phát với khoảng cách 5m (theo phương cắt ngang), dù có cộng thêm chiều dài của cơ thể cũng không thể xa được như vậy, bởi điều này quá sức bật xa của một người bình thường khi không có điểm trụ lực của chân. Tôi phân tích thêm để quý vị thấy nếu Ls.T có nhảy tự tử thì anh đã lựa chọn ngay điểm nào gần nhất và nhanh nhất có thể, chứ tại sao lại lựa chọn một điểm che khuất hoàn toàn với bên ngoài?, cộng thêm một cú bật xa 5m so với điểm xuất phát từ trên không, điều này là sự phi thường trong cái bất thường, phải không ạ?

Bây giờ chúng ta cùng bước tiếp qua bức hình số 2!

Hình ảnh hiện trường vụ Tiến sĩ Bùi Quang Tín rơi tầng 14 tử vong 9

Tôi xin quay trở lại với đường đi ánh sáng ở cuối bức tường. Khoảng trống này nếu nhìn từ ban công phía trong căn hộ trong bức hình số hai, nhìn một góc khoảng 20 độ sẽ thấy ban công nhà đối diện, tức góc nhìn rất hẹp. Quý vị thử tưởng tượng, với một góc nhìn hẹp chỉ cần xê dịch một chút thôi là phía căn nhà đối diện sẽ không thể nhìn thấy. Điều đặc biệt là tại căn hộ nơi xảy ra sự việc hai cục nóng của máy điều hoà chiếm mất khoảng 30cm khiến cho góc nhìn bị thu hẹp hơn (chỉ cần lùi lại một chút nữa thôi thì phía căn đối diện sẽ không thể nhìn thấy được), đó là lý do tại sao điểm tiếp đất của Ls.T lại rơi vào trạng thái hơi xéo về bên trái so với ban công bên trong của căn hộ nếu nhìn thẳng đứng từ trên xuống!

Giờ thì tôi xin nói tiếp về những thông tin tôi thu thập được. Tôi đã tìm hiểu và nghe một số cư dân ở hiện trường (tôi đã phải cam đoan không tiết lộ và không nêu tên hay nói thêm bất kỳ thông tin gì về họ) nói rằng: lúc đó khoảng 5 giờ 30 chiều, họ nghe “âm thanh rất lớn, như nhà nào rớt vật dụng gì đó, phải một cái gì đó rất lớn vì âm thanh lớn lắm” và sau khoảng 2 giây sau chú bảo vệ tầng 1 la hét lên “có người rơi ở D2 rồi, có người rơi ở D2 rồi, tiếng la của chú rõ gần”. Như vậy chỉ có âm thanh rất lớn, như nhà nào rớt một vật dụng gì đó rất to, nặng. Một tình tiết rất nhỏ nhưng rất có giá trị, bởi vì chỉ có âm thanh tiếp đất của Ls.T thôi, hoàn toàn không và không có bất kỳ âm thanh của sự la hét, hay kêu gào gì trong khoảng thời gian ấy.

Quay lại bức hình số 1, quý vị có thấy nó giống một cái giếng ở quê ngày xưa không? Khi hét một tiếng xuống dưới thì âm thanh sẽ vọng ngược lên bởi phản xạ âm thanh trong không gian hẹp. Và nếu Ls.T trước thời điểm rơi có sự tỉnh táo, sự chống cự thì chắc chắn sẽ có những tiếng la hét, hoặc phát ra âm thanh phản xạ tự nhiên khi gặp nguy hiểm, và khi ấy thì sẽ có nguyên một tổng hợp âm thanh và có thể rất nhiều người sẽ nghe thấy, tuy nhiên gần như không ai nghe thấy điều gì bất thường cho đến khi một âm thanh đơn độc và khô khốc khi cơ thể Ls.T tiếp đất. Điều này chúng ta sẽ suy luận ra hai khả năng: Ls.T khi ấy đã bất tỉnh hoặc đã chết. Dù cho khả năng nào thì chung quy lại là Ls.T khi ấy gần như mất hoàn toàn khả năng điều khiển hành vi. Còn vì sao, tại sao thì cái này chúng ta phải chờ đợt kết quả của cơ quan điều tra.

Qua hai bức hình tôi vừa phân tích, hy vọng chúng ta có thêm một góc nhìn, một sự tiếp cận khác về vụ việc. Và tất cả, chúng ta phải tuyệt đối bình tĩnh, phải bình tĩnh thực sự để chờ đợi kết quả của cơ quan điều tra.

Tôi cũng xin nhấn mạnh lại rằng, mọi lời nói, phân tích này của tôi chỉ mang tính chất tham khảo và giả định, không quy chụp hay kết tội bất kỳ ai, mọi sự phân tích đều dựa trên quy luật của sự logic.

Trân trọng và tưởng nhớ Anh Ls.T!
Luật sư Ngô Việt Bắc.
Previous Post Next Post

{Dân sự}

{Trao đổi nghiệp vụ}