Luật sư Ngô Việt Bắc phân tích về cái chết bất thường của TS.LS Bùi Quang Tín - Án mạng hay tai nạn? - Bài 2

Án mạng hay tai nạn? (bài số 2)

Qua bài số 1 (một) Việt Bắc đã chia sẻ thì nhận được nhiều trao đổi từ những người trong ngành, thực sự cảm kích về sự quan tâm của con dân ngành luật với đồng đội của mình. Nay, Việt Bắc mạn phép viết tiếp về góc nhìn thứ hai liên quan đến “điểm tiếp đất” của Ls.T (xin được phép viết tắt để bớt đau thương).

Qua hai hình ảnh hiện trường mà mình nhận được, một hình ảnh tại điểm lầu 14 và một hình ảnh tại mặt đất (thực sự rất thương xót), mình có một số nhận định tiếp theo như sau.

1. Thành lan can tại lầu 14


Thành có thanh chắn bằng kim loại chiều rộng khoảng 2m, chiều cao ngang ngực của người đàn ông trưởng thành tức khoảng 1,2m, hai đầu gắn chặt vào tường phía dưới, gắn trên nền thành trụ bê tông có chiều cao khoảng 10cm nên tổng cộng từ dưới nền lên đến điểm cao nhất của lan can khoảng 130cm. Thành phía trên bằng kim loại phủ màu sơn trắng bạc kích thước khoảng 5*3 hình chữ nhật, rỗng bên trong, ở giữa có những song chắn ngang dãn cách đều khoảng 10cm được ngăn cách bởi những thanh thép có kích thước 3*2 hình chữ nhật rỗng bên trong, như vậy nếu muốn chui lọt xuống một cách tự nhiên là điều không thể xảy ra dù là với em bé chứ chưa nói đến người trưởng thành. Nên chỉ còn hai khả năng là tự trèo qua buông mình xuống hai là có người nâng lên rồi buông xuống.

Một hình ảnh tại điểm lầu 14

2. “Điểm tiếp đất”


Để chụp và xem bức ảnh này phải là những người “can đảm”. Ls.T nằm gần như rất sát vách tường, phần đầu đập xuống trước, hai chân chổng lên trời hai tay dang ngang đầu hình chữ U, có vết máu loang qua đầu khoảng 70 cm, nằm gọn về một bên góc tường phía bên trái, nếu nhìn từ trên lầu 14 xuống, xung quanh và chân không hề thấy dép.

Qua những tình tiết vừa nêu sẽ thấy:

– Khó nhận định được đây là một vụ tự sát, bởi lẽ nếu tự sát (nhảy từ trên cao xuống), thì có hai khả năng. Thứ nhất chân sẽ bị gãy và cơ thể sẽ nằm úp thay vì chân lại chổng cao lên trời theo hình ảnh hiện trường ghi lại. Thứ hai tay chân sẽ sõng xoài và nằm tư thế úp mặt xuống đất. Cả hai khả năng nếu tự sát thì điểm rơi thường sẽ nằm xa hơn chân tường (do lực bật nhảy ở chân) làm cơ thể tại điểm tiếp đất sẽ nằm cách xa hơn so với phần chân tường, nhưng hình ảnh hiện trường ghi nhận Ls.T nằm rất gần so với chân tường và nằm sát về bên trái.

Một hình ảnh tại mặt đất
– Khả năng rất cao đây là một vụ án mạng, và có thể Ls.T đã mất khả năng kháng cự tại điểm lầu 14. Bởi lẽ, như phân tích ở trên điểm tiếp đất rất sát chân tường, do trọng lực chiếu theo phương thẳng đứng (vì không có lực bật nhảy trong trường hợp tự vẫn). Tư thế Ls.T nằm phần đầu thấp, phần chân cao, tiếp đất trọn phần đầu và vai, phần đầu bị dập và phần vai bị gãy còn phần chân qua hình ảnh gần như không bị tác động. Từ đó có thể hình dung, hung thủ đã vắt người của nạn nhân qua thành lan can của lầu 14 sau đó dùng lực nâng hai chân sau lên và buông xuống thì mới có hiện trường tiếp đất như vậy. Từ đó có thể nhận định đây rất có thể là một vụ án mạng.

– Bên cạnh đó có một số tình tiết như chiếc ghế gãy ở trong phòng, rất có thể chiếc ghế là vật gây án và Ls.T đã bất tỉnh hoặc đã chết tại thời điểm này, sau đó hung thủ mới kéo nạn nhân ra lan can và thực hiện hành vi như mô tả ở trên nhằm gầy dựng hiện trường giả nhằm làm lạch hướng điều tra.

* Kết luận rằng: khả năng rất cao đây là một vụ án mạng và chúng ta cần chờ đợi kết luận của cơ quan Điều tra.

** Việt Bắc viết ra những điều này vì thương và quý Anh ấy, để cho chúng ta những ai quan tâm có thêm góc nhìn về vụ án. Chứ không phải vì mục đích thi thố hay thể hiện tài năng gì ở đây cả ạ. Chỉ trong đợi cơ quan Điều tra sớm làm rõ vụ án và rộng đường dư luận.

Trân trọng và tưởng nhớ Anh Ls.T!
Luật sư Ngô Việt Bắc.
Previous Post Next Post

{Dân sự}

{Trao đổi nghiệp vụ}