Khiếu kiện Quyết định hành chính về quản lý đất đai

Qua công tác kiểm sát xét xử phúc thẩm vụ án hành chính “Khiếu kiện Quyết định hành chính về quản lý đât đai” giữa:

Người khỏi kiện: - Ông Nguyễn Hữu Lợi;
Ngưòi bị kiện: - Chủ tịch úy ban nhân dân tỉnh TH;
- Chủ tịch ủy ban nhân dân huyện TG;
Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan: Ủy ban nhân dân xã ML

Viện kiêm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội thấy quá trình giải quyết vụ án cấp sơ thấm có vi phạm cần nêu ra để cùng rót kinh nghiệm.

I. Nội dung vụ án

Năm 1994, UBND xã ML có chủ trương bán khu đất 14.000 m2 để lấy kinh phí xây dựng công trình tại địa phương. Ông Nguyễn Hữu Lợi lúc đó là nhân viên xí nghiệp vôi đá Đông Tân, lấy tên xí nghiệp để mua đất. Ngày 18/4/1994, ƯBND xã ML có quyết định giao đất cho Xí nghiệp vôi đá Đông Tân. Vị trí khu đất thể hiện tứ cận: Phía Nam giáp đường 4 đi Hải Thượng 70m dài, phía Đông bám núi (đôi 174), phía Tây giáp trạm bơm, phía Bắc giáp nghĩa địa. Nội dung quyết định không nêu cụ thê diện tích. Cùng ngày ƯBND xã ML đã thu tiền thể hiện tại phiếu thu sô 22 với sô tiên 21.000.000đ (người nộp tiên là ông Nguyên Hữu Lợi, địa chỉ: Xí nghiệp vôi đá Đông Tân).

Ông Lợi nhiều lần khiếu nại, yêu cầu ƯBND xã ML bàn giao đất nhưng chưa được giải quyết. Ngày 13/7/2016, Chủ tịch UBND huyện TG đã ban hành văn bản Quyết định giải quyết khiếu nại lần 1 số 4312/QĐ-ƯBND (Quyết định số 431 với nội dung ông Nguyễn Hữu Lợi yêu cầu được bàn giao diện tích 14.000m2 theo Quyết định ngày 18/4/4994 là không có cơ sở. Đối với số tiền 21.000.000d UBND xã ML đã thu của người nộp, người nộp tiền có quyền làm đơn đề nghị ƯBND xã ML để được giải quyết.

Không đồng ý với Quyết định số 4312, ông Lợi tiếp tục khiếu nại lên Chủ tịch UBND tỉnh TH. Ngày 9/11/2016, Chu tịch UBND tỉnh TH ra Quyết định giải quyết khiếu nại số 4384/QĐ-UBND (Quyết định số 4384), trả lời không chấp nhận khiêu nại của ông Lợi. Quá trình giải quyêt, Chủ tịch UBND tỉnh TH đã ban hành Quyêt định hủy bỏ Quyêt định sô 4384; Giao Sở Tài nguyên & Môi trường, Chủ tịch ƯBND huyện TG và xã ML xác minh nội dung khiếu nại.

Ngày 4/10/2017, Chủ tịch UBND tỉnh TH ra Quyết định giải quyết khiếu nại lần 2 số 3767/QĐ-ƯBND (Quyết định số 3767) trả lời không chấp nhận khiếu nại của ông Lợi và giao ƯBND huyện TG và ƯBND xã ML giải quyết đút điểm số tiền 21 .OOO.OOOđ đã thu của ông Lợi.

Không đồng ý với Quyết định số 3767, ông Lợi khởi kiện vụ án dân sụ đến TAND tỉnh TH yêu cầu Tòa án giải quyết việc mua bán đất giữa ông Lợi với ƯBND xã ML, buộc ƯBND xã ML thực hiện việc bàn giao đất cho ông Lợi theo Quyết định giao đất ngày 18/4/1994; yêu cầu Tòa án hủy các Quyết địnhsố 3767 của Chủ tịch ƯBND tỉnh TH; Quyết định số 4312 của Chủ tịch ƯBND huyện TG.
Bản án hành chính sơ thẩm số 18/2019/HC-ST ngàỵ 22/5/2019 của TAND tỉnh TH, tuyên xử: Bác yêu cầu khởi kiện cùa ông Lợi về yêu cầu Tòa án buộc ƯBND xã ML thục hiện việc bàn giao đất theo Quyết định giao đất ngày 18/4/1994 cho ông. Bác yêu cầu khởi kiện của ông Lợi về yêu cầu hủy quyết định số 4312/QĐ-ƯBND của Chủ tịch UBND huyện TG và Quyết định số 3767/QĐ- ƯBND của Chủ tịch ƯBND tỉnh TH.

Ngày 3/6/2019, ông Lợi có đơn kháng cáo đề nghị cấp phúc thẩm hủy bản án sơ thẩm đế giải quyết lại.

II. Vi phạm của cấp sơ thẩm cần rút kinh nghiệm

- Tại đon khởi kiện ngày 20/11/2017 của ông Nguyễn Hữu Lợi có tiêu đề “Đơn khởi kiện vụ án dân sự”, người bị kiện là ƯBND xã ML, huyện TG, tỉnh TH, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan là Chú tịch ƯBND tỉnh TH và Chủ tịch ƯBND huyện TG, TH. Biên bản phiên tòa sơ thẩm và các phiên đối thoại, người khởi kiện xác nhận: vẫn giữ nguyên nội dung yêu cầu khởi kiện ban đầu như đề nghị: Giải quyết việc mua bán đất giữa ông Lợi và UBND xã ML; buộc ƯBND xã ML thực hiện việc bàn giao đất theo Quyết định giao đất ngày 18/4/1994; Yêu cầu Tòa án hủy các Quyết định số 3767 của Chủ tịch ƯBND tỉnh TH; Quyết định số 4312 của Chủ tịch ƯBND huyện TG.

Như vậy người khởi kiện đề nghị giải quyết xem xét việc mua bán, bàn giao đất với ƯBND xã ML. về bản chất đây là vụ án dân sự yêu cầu công nhận họp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, yêu cầu tiếp tục thực hiện họp đồng và hủy các Quyết định hành chính cá biệt có liên quan. Trong vụ án này, cần phải áp dụng Bộ luật tố tụng dân sự để giải quyết mới chính xác.

Tuy nhiên, cấp sơ thẩm xác định đây là vụ án hành chính và tự xác định người bị kiện là Chủ tịch UBND tỉnh TH và Chủ tịch ƯBND huyện TG, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan là ƯBND xã ML là xác định không đúng đối tượng khởi kiện vụ án hành chính quy định tại Điều 30 Luật Tố tụng hành chính, trái nguyên tắc tự định đoạt của đương sự.

Từ việc xác định không đúng đối tượng khởi kiện, áp dụng Luật tố tụng hành chính để giải quyết vụ án không chính xác dẫn đến một số vi phạm, thiếu sót khác, đó là: Tòa án không giải quyết tranh chấp họp đồng mua bán đất giữa ông Lợi với UBND xã ML, không giải quyết hậu quả của họp đồng đối với số tiền 21.000.000đ ông Lợi đã nộp để mua đất năm 1994 là bỏ sót, không giải quyết hết yêu cầu của đương sự, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích họp pháp của ông Lợi; không xác định tư cách tố tụng và đưa xí nghiệp vôi đá Đông Tân tham gia phiên tòa để làm rõ bản chất vụ án và xác định người mua đất là ông Lợi hay Xí nghiệp vôi đá Đông Tân.

Do những vi phạm nghiêm trọng về thủ tục tố tụng mà cấp phúc thẩm không the khắc phục được, trên cơ sở đề nghị cúa đại diện Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội, Bản án hành chính phúc thẩm số 338/2019/HC-PT ngày 27/11/2019 của Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội đã quyết định: Chấp nhận kháng cáo của ông Nguyễn Hữu Lợi, Hủy Bản án hành chính sơ thẩm số 18/2019/HC-ST ngay 22/5/2019 của TAND tỉnh TH, giao hồ sơ vụ án về TA ND tỉnh TH đê giải quyết lại vụ án theo quy định của pháp luật.

Vậy, Viện kiềm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội thông báo đế các Viện kiêm sát nhân dân tỉnh, thành phố trong khu vực nghiên cứu, rút kinh nghiệm, nâng cao chất lượng kiềm sát giải quyết các vụ án hành chính./.

Previous Post Next Post

{Dân sự}

{Trao đổi nghiệp vụ}