Trách nhiệm xã hội (social responsibility) trong các hợp đồng cung cấp (supply agreements)

Trong nhiều hợp đồng cung cấp giữa các hãng bán lẻ lớn (ví dụ Walmart) với các nhà cung cấp có các điều khoản dẫn chiếu đến “standards for supplier” hay “supplier standards” (được dịch sang tiếng Việt là “Bộ tiêu chuẩn áp dụng cho nhà cung cấp). Thông thường Bộ tiêu chuẩn là một bộ phận cấu thành của hợp đồng cung cấp  giữa hãng bán lẻ (người mua) với nhà cung cấp.

Nội dung của Bộ tiêu chuẩn này gồm anti-corruption (chống tham nhũng), bảo vệ quyền riêng tư của cá nhân (privacy), bảo vệ thông tin mật (confidentiality), tuân thủ pháp luật lao động (employment and working conditions), bảo vệ môi trường (environment),…Theo đó, đối tác phải tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn này. Hành vi vi phạm tiêu chuẩn này sẽ có thể dẫn đến chế tài hợp đồng (remedies). Ví dụ, hành vi vi phạm quy định pháp luật lao động của nước sở tại (nơi nhà cung cấp hoạt động) có thể dẫn đến quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng của người mua.

Vì sao lại có các tiêu chuẩn này? Có rất nhiều lý do, bài viết này không nêu hết được. Chỉ xin đưa ra vài lý do.

Thứ nhất, các doanh nghiệp lớn rất mong muốn các đối tác của họ phải thực hiện nghiêm chỉnh trách nhiệm xã hội. Vì vậy, họ đề ra những tiêu chuẩn này để buộc đối tác phải thực hiện thực sự và nghiêm chỉnh trách nhiệm xã hội. 

Thứ hai, bản thân có nhiều quy định pháp luật của nơi mà các hãng bán lẻ có nơi cư trú buộc các doanh nghiệp này phải tuân thủ nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật về chống hối lộ, chống tham nhũng, cấm sử dụng lao động trẻ em,…Việc đối tác vi phạm các quy định của pháp luật về chống hối lộ, chống tham nhũng, cấm sử dụng lao động trẻ em,… có thể sẽ liên luỵ đến các hãng bán lẻ.

Thứ ba, rủi ro danh tiếng (reputational risk) có thể đến từ chính các đối tác của các hãng bán lẻ lớn. Trong thời đại mạng xã hội phát triển, rủi ro danh tiếng có thể làm sụp đổ một người khổng lồ chỉ trong một đêm. Vì vậy, họ cần buộc các đối tác của họ phải cam kết thực hiện hành vi tốt (thực hiện nghiêm chỉnh trách nhiệm xã hội) nhằm ngăn ngừa rủi ro danh tiếng do các vi phạm của đối tác gây ra.

Thực tế, không chỉ các nhà các hãng bán lẻ lớn mà nhiều doanh nghiệp lớn cũng đưa tiêu chuẩn về trách nhiệm xã hội để đòi hỏi đối tác phải nghiêm chỉnh thực hiện.

Previous Post Next Post

{Dân sự}

{Trao đổi nghiệp vụ}