Rút kinh nghiệm vụ án Lưu Ngọc Thuận phạm tội tàng trữ trái phép chất ma túy


Thông qua công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử giám đốc thẩm vụ án Lưu Ngọc Thuận, phạm tội: "Tàng trữ trái phép chất ma túy" bị Tòa án tuyên hủy Bản án sơ thẩm để điều tra lại, Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng thấy cần trao đổi rút kinh nghiệm chung, như sau:

I. Nội dung vụ án:

Vào hồi 08 giờ 30 phút ngày 06 11/2018. Công an TP.Tuy Hòa tiến hành kiểm tra hành chính khách sạn King Hotel phát hiện 08 đối tượng gồm: Lưu Ngọc Thuận. Trần Lộc, Nguyễn Văn Ngân. Phan Văn Mén, Nguyễn Trung Thuyên, Lê Thị Mông Thu, Lê Thị Bảo Quỳnh và Trần Thị Ngàn đang ở trong phòng 302 nghi vấn có biểu hiện sử dụng trái phép chất ma túy. Qua kiểm tra phát hiện trên chiếc nệm có các gói ni lông bên trong có các viên nén và thực vật khô nghi là ma túy. Lưu Ngọc Thuận khai nhận đó là thuốc lắc và cần sa được người thanh niên tên "Tuấn" (chưa rũ lai lịch) cho. Qua giám định của cơ quan chuyên môn kết luận: số mẫu vật thu giữ của Lưu Ngục Thuận gồm 0,378 cam Methamphelaminc; 2,621 gam cần sa; 0,19 gam Ketamine.


Quá trình điều tra xác định được như sau: Khoảng 05 giờ 30 phút ngày 06/10/2018, Thuận đến quán bar T-Loungc ở phường 7-TP.Tuy Hòa để làm thuê. Đến nơi, Thuận gọi điện thoại cho Trần Huỳnh Nhật Tân sau đó Tân rủ Thuận ra quán Hoa Sơn Tửu Quán nhậu thì Thuận đồng ý. Tại đây, Thuận thấy có Trấn Lộc, Nguyễn Văn Ngân, Phan Văn Mén đang ngồi nhậu. 'Trong lúc ăn nhậu. Trần Lộc hỏi Lưu Ngọc Thuận: "Có mang theo hàng ra không" thi Thuận lấy từ trong túi xách mang theo lấy ra hợp kẹo xylitol bên trong có bì ni lông chứa nhiều mảnh nhỏ ma túy đá giơ lên cho Lộc xem thì Lộc, Ngân, Men đều nhìn thấy những không ai nói gì. Sau đó. Thuận cất hộp keo xylitol vào trong túi quần rồi nhậu tiếp.

Khoảng 06 giờ 30 phút cùng ngày, Thuận nói buồn ngủ muốn tìm chỗ để ngủ thì Lộc nói trở Thuận đến khách sạn King Hotel- TP.Tuv Hóa thuê phòng, Thuận đồng ý. Sau đó, Lộc nói Ngân và Men ở lại khi nào (dọn dẹp xong thì ra khách sạn chơi. Trên đường trở Lộc đến khách sạn, Lộc tiếp tục điện thoại cho Nguyễn Trung Thuyên ra Kim- Hotel chơi. Lộc và Thuận đến khách sạn và nhận phòng số 302; Lộc thấy có bộ đèn, loa nghe nhạc để ờ gần cầu thang nên mượn lễ tân đem lên phòng nghe nhạc. Lúc đó, Nguyễn Trung Thuyên đi cùng bạn gái là Lê Thị Mộng Thu cũng vừa đến rồi Thuyên, Thu, Lộc, Thuận cùng vào phòng 302. Tiếp đó, Nguyền Văn Ngân và Phan Văn Men cùng đến; một lúc sau, có thêm Lê Thị Bão Quỳnh và Trần Thị Ngân. Trong phòng lúc này có tất cả 08 đối tượng gồm Nguyễn Trung Thuyên, Lê Thị Mộng Thu, Trần Lộc. Luu Ngọc Thuận, Nguyễn Văn Ngân, Phạm Văn Men, Lê Thị Bảo Quỳnh và Trần Thị Ngân (Quỳnh và Trấn Thị Ngân do Lộc và nhắn tin rủ đến) Thấy Thuận từ trong nhà vệ sinh đi ra. Lộc tiếp tục hỏi: "Hàng đầu" thì Thuận lấy hộp kẹo xylitol ra 01 phần viên thuốc lẳc màu nâu gói vào tờ giấy bạc cho vào trong bao thuốc lá hiệu Marlboro để Thuận sử dụng, sổ còn lại Thuận quăng lên nệm cho Lộc và các bạn sử dụng, còn 02 gói cần sa Thuận để gần bộ loa nghe nhạc. Sau đó. Thuận nằm lên nệm và để bao thuốc lá Marlboro chứa thuốc lắc dưới nền nhà phía trên đầu Thuận rồi nằm ngủ, Lộc lấy ma túy ra cho bản thân và những người còn lại cùng sử dụng. Đến khoảng 08 giờ 30 phút ngày 06/11/2018 thi Công an đến kiểm tra bắt quả tang như đã nêu trên.

Bản án hình sự 50 thẩm số 36/2019/HSST ngày 16/7/2019 của TAND TP. Tuy Hòa. Căn cứ điểm c, i khoản I Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 65 BLHS xử phạt bị cáo Lưu Ngọc Thuận 01 năm 06 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy. Ngoài ra, Bản án còn tuyên về xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo theo luật định. Bản án sơ thẩm đã có hiệu lực pháp luật.

Qua kiểm tra công tác nghiệp vụ, Viện KSND cấp cao tại Đà Nẵng đã rút hồ sơ vụ án để nghiên cứu. Ngày 13/02/2020, Viện trưởng Viện KSND tại Đà Nẵng đã kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm đối với Bản án hình sự sơ thẩm của TAND TP. Tuy Hòa do có sai lầm nghiêm trọng trong việc áp dụng pháp luật và bỏ lọt tội phạm. Tại Quyết định giám đốc thẩm số 03/2020/HS-GDT ngày 30/3/2020 của Ủy ban Thẩm phán Tòa án nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng, đã chấp nhận kháng nghị và hủy Bản án sơ thẩm để điều tra lại đối với Lưu Ngọc Thuận và Trần Lộc về tội: "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.

II. Những vấn đề cần rút kinh nghiệm

Theo hướng dẫn tại Tiểu mục 6.2 Mục 6 Thông tư liên tịch số 17/2007/TTLT- BCA-VKSNDTC-TANDTC-BTP ngày 24/12/2007 thì: "Người nghiện ma túy có chất ma túy cho người nghiện ma túy khác chất ma túy để cùng sử dụng trái phép thì họ không bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. Tuy nhiên, trong vụ án này bị cáo Lưu Ngọc Thuận là người cung cấp ma túy và có ý định cho những người khác cùng sử dụng ma túy tại khách sạn. Trần Lộc là người tiếp nhận ý định trên của Thuận, đã chủ động liên hệ đặt phòng tại khách sạn King Hotel, đồng thời chuẩn bị loa nghe nhạc, đưa lên phòng đã thuê để phục vụ cho việc sử dụng ma túy Lộc cũng là người rủ Nguyễn Văn Ngân, Phan Văn Men, Nguyễn Trung Thuyên, Lẽ Thị Bảo Quýnh và Trần Thị Ngăn đến khách sạn King Hotel cùng sử dụng ma túy. Như vậy, Lưu Ngọc Thuận, Trần Lộc đã có hành vi chuẩn bị địa điểm, cung cấp ma túy cho nhiều đối tượng sử dụng nên không thuộc trường hợp quy định tại tiểu mục 6.2 mục 6 nêu trên.

Đối chiếu với Tiểu mục 6. 1 Mục 6 của Thông tư liên tịch số 17/2007/TTLT đã viện dẫn trên thì hành vi của Lưu Ngọc Thuận và Trần Lộc đã đủ yếu tố cấu thành tội: "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy" quy định tại Điều 255 BLHS, cấp sơ thẩm xét xử bị cáo Lưu Ngọc Thuận về tội: ’Tàng trữ trái phép chất ma túy" là không đúng tội danh dẫn đến áp dụng hình phạt quá nhẹ, không tương, xứng với tính chất, mức độ của hành vi phạm tội bị cáo đã thực hiện, đồng thời cho bị cáo Thuận hưởng án treo là không đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật. Các cơ quan tiến hành tố tụng thành phố Tuy Hòa không truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Trần Lộc là bỏ lọt người phạm tội.

Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Đã Nồng thông báo đến các Viện kiểm sát trong khu vực cũng nghiên cứu rút kinh nghiệm chung, nhằm nâng cao chất lượng trong việc giải quyết các vụ án hình sự.

Previous Post Next Post

{Dân sự}

{Trao đổi nghiệp vụ}