Thông báo rút kinh nghiệm vụ án hành chính: Xác định quyền khởi kiện, thẩm quyền giải quyết khiếu nại không đúng

Qua công tác kiểm sát việc giải quyết theo thủ tục phúc thẩm đối với vụ án hành chính “Khởi kiện hành vi không giải quyết khiếu nại” giữa người khởi kiện bà Nguyễn Thị T với người bị kiện Chủ tịch ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Y, do Tòa án nhân dân tỉnh Y thụ lý số 03/2019/TLST-HC ngày 18/02/2019. Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội thấy trong quá trình giải quyết vụ án cấp sơ thẩm áp dụng pháp luật tố tụng hành chính không đúng, cụ thể như sau:

I. NỘI DUNG VÀ QUÁ TRÌNH GIẢI QUYẾT VỤ ÁN

 Ngày 15/10/2013, Chủ tịch UBND tỉnh Y ban hành Quyết định số 1389/QĐ-UBND (Quyết định 1389) giải quyết khiếu nại của bà Nguyễn Thị D ở tổ 12, phường ĐT, thành phố Y yêu cầu UBND thành phố Y thu hồi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) đã cấp trái pháp luật cho 03 hộ gia đình, trong đó có hộ bà Nguyễn Thị T. Cho rằng Quyết định số 1389 đã gây ảnh hưởng đến quyền lợi của gia đình mình, bà T nhiều lần khiếu nại việc thu hồi GCNQSDĐ đến Chủ tịch ƯBND tỉnh Y nhưng không được giải quyết. Vì vậy, bà T khởi kiện yêu cầu Tòa án giải quyết hành vi hành chính không giải quyết khiếu nại của Chủ tịch ƯBND tỉnh Y.

Sau khi thụ lý giải quyết vụ án, ngày 17/6/2019 Tòa án nhân dân tỉnh Y căn cứ điểm a khoản 1 Điều 123; Điều 143; Điều 144 luật Tố tụng hành chính ra Quyết định số 02/2019/QĐST-HC đình chỉ giải quyết vụ án hành chính, bà T không đồng ý nên đã làm đơn kháng cáo theo thủ tục phúc thẩm. Ngày 11/9/2019, sau khi nghiên cứu xem xét, Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội ra Quyết định số 72/2019/QĐ-PT hủy toàn bộ Quyết định đình chỉ giải quyết vụ án hành chính số 02/2019/QĐST-HC ngày 17/6/2019 của Tòa án nhân dân tỉnh Y để tiếp tục giải quyết vụ án.

II. NHỮNG VẤN ĐỀ CẦN RÚT KINH NGHIỆM

 1. Xác định quyền khởi kiện vụ án hành chính không đúng

Quyết định số 1389 của Chủ tịch ƯBND tỉnh Y là văn bản do người có thẩm quyền trong cơ quan quản lý hành chính nhà nước ban hành, quyết định về vấn đề cụ thể trong hoạt động quản lý hành chính, được áp dụng một lần đối với một hoặc một số đối tượng cụ thể (vụ án này là bà T). về hậu quả khi ban hành quyết định đã gây ảnh hưởng trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp của hộ gia đình bà T, do đó Quyết định số 1389 là quyết định hành chính nên bà T có quyền khởi kiện yêu cầu Tòa án giải quyết.

Như vậy, Tòa án nhân dân tỉnh Y nhận định Quyết định số 1389 là quyết định hành chính trong chỉ đạo điều hành của cơ quan hành chính cấp trên với cơ quan hành chính cấp dưới và xác định bà T không có quyền khởi kiện vụ án hành chính là không đúng quy định tại khoản 1, 2 Điều 3 luật Tố tụng hành chính năm 2015.

2. Xác định thẩm quyền giải quyết khiếu nại không đúng

Quyết định số 1389 là quyết định giải quyết khiếu nại lần 2 đối với yêu cầu của bà Nguyễn Thị D nhưng về nội dung đã ảnh hưởng trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp của bà Nguyễn Thị T (thu hồi GCNQSDĐ đã cấp). Việc bà T khiếu nại đối với Quyết định số 1389 là khiếu nại lần đầu đối với quyết định hành chính của Chủ tịch UBND tỉnh Y. Theo quy định tại khoản 1 Điều 21 Luật khiếu nại năm 2011 thì thẩm quyền giải quyết thuộc về Chủ tịch UBND tỉnh Y.

Tòa án nhân dân tỉnh Y nhận định Chủ tịch UBND tỉnh Y không có thẩm quyền giải quyết khiếu nại của bà T là không đúng.

Từ việc xác định không chính xác quyền khởi kiện vụ án hành chính và thẩm quyền giải quyết khiếu nại của Chủ tịch ƯBND tỉnh Y, Tòa án cấp sơ thẩm đã ra quyết định đình chỉ giải quyết vụ án không đúng nên đã bị Tòa án cấp phúc thẩm hủy Quyết định đình chỉ giải quyết vụ án hành chính để giải quyết lại

Thông qua vụ án này, Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội thông báo để Viện kiểm sát nhân dân các tỉnh, thành phố nghiên cứu tham khảo, rút kinh nghiệm tránh những sai sót tương tự nhằm nâng cao chất lượng công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ án hành chính./.

Previous Post Next Post

{Dân sự}

{Trao đổi nghiệp vụ}