Khó khăn vướng mắc trong giải quyết vụ việc, vụ án giao, bán đất trái thẩm quyền


Khi kiểm sát điều tra, giải quyết các vụ việc, vụ án giao, bán đất trái thẩm quyền của cán bộ thôn, xã ở Viện kiểm sát nhân dân tại một số địa phương, phát sinh một số khó khăn vướng mắc cụ thể: Hành vi giao đất, bán đất trái thẩm quyền của các cán bộ thôn, xã đã được Cơ quan CSĐT điều tra, xác minh làm rõ, tuy nhiên khó khăn vướng mắc là việc xác định hậu quả thiệt hại từ hành vi sai phạm. Quá trình điều tra vụ án, Cơ quan CSĐT các cấp đã có Quyết định trưng cầu giám định đối với Hội đồng định giá các cấp của địa phương mình để xác định hậu quả thiệt hại, tuy nhiên kết quả định giá của Hội đồng định giá tại địa phương không đáp ứng được Yêu cầu định giá, giám định. 
Vì vậy Vụ thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra án tham nhũng chức vụ (Vụ 5) có Công văn trao đổi nghiệp vụ như sau: 
Theo quy định tại Điều 206 BLTTHS về các trường hợp bắt buộc phải trưng cầu giám định và Thông tư liên tịch số 01/2017/TTLT-VKSNDTC-TANDTC-BCA-BTP ngày 13/12/2017 quy định những trường hợp cần thiết phải trưng cầu giám định tư pháp trong vụ án, vụ việc về tham nhũng, trong trường hợp này căn cứ Điều 215 BLTTHS, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh ra yêu cầu định giá tài sản, đề nghị Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự tỉnh xác định giá trị quyền sử dụng đất đối với diện tích đất đã giao, bán trái thẩm quyền theo đơn giá đất do UBND tỉnh công bố tại thời điểm các cá nhân có liên quan giao đất, bán đất trái thẩm quyền. Kết luận định giá tài sản của Hội đồng định giá tài sản được xem xét để xác định hậu quả của hành vi giao đất, bán đất trái pháp luật. Trên cơ sở đó căn cứ tính chất, mức độ hành vi sai phạm, các cơ quan tiến hành tố tụng của tỉnh quyết định xử lý theo quy định của pháp luật.
Căn cứ Công văn trao đổi nghiệp vụ của Vụ thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra án tham nhũng chức vụ (Vụ 5), liên ngành tư pháp tỉnh kết hợp cùng với các sở ban ngành có liên quan họp thống nhất giải đáp tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong xác định hậu quả thiệt hại của hành vi giao bán đất trái thẩm quyền như sau:
Áp dụng quy định có lợi cho người phạm tội trong BLTTHS, liên ngành tư pháp tỉnh thống nhất hướng xử lý vụ án, vụ việc nêu trên như sau:
1. Đối với hành vi giao đất, bán đất trái thẩm quyền nhưng phù hợp quy hoạch, được xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo Nghị định số 45/NĐ-CP ngày 15/5/2014 và Nghị định số 123/NĐ-CP ngày 14/11/2017 của Chính phủ thì yêu cầu Hội đồng định giá theo vụ việc trong tố tụng hình sự kết luận giá trị quyền sử dụng đất đối với diện tích đất đã giao, bán trái thẩm quyền theo đơn giá do UBND tỉnh đã công bố tại thời điểm giao, bán đất trái thẩm quyền, làm căn cứ xác định thiệt hại để truy cứu trách nhiệm hình sự, xác định mức độ thiệt hại do hành vi phạm tội gây ra.
2. Đối với hành vi giao, bán đất trái thẩm quyền nhưng hiện nay không phù hợp với quy hoạch, không được xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì căn cứ vào số tiền người dân đã nộp để xác định mức độ thiệt hại do hành vi phạm tội gây ra làm căn cứ truy cứu trách nhiệm hình sự.

Previous Post Next Post

{Dân sự}

{Trao đổi nghiệp vụ}